Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Chủ tịch UBND xã Tân Triều: “Các anh chưa đủ tư cách để chất vấn tôi!”


Phóng sự điều tra   17/09/2011 10:08:00 PM
5         Cỡ chữ: |
Chủ tịch UBND xã Tân Triều: “Các anh chưa đủ tư cách để chất vấn tôi!”
Đó là lời của ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều khi trả lời đầy thách thức với đại diện cơ quan báo chí khi nhóm phóng viên đề nghị tìm hiểu về nội dung theo đơn thư kêu cứu của các hộ dân kéo dài trong việc thu hồi đất tại ao Trưởng Tâu, xóm Lẻ xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.
> UBND xã Tân Triều: Vô cảm với nỗi đau của người dân





Chủ tịch UBND xã Tân Triều: “Các anh chưa đủ tư cách để chất vấn tôi!”

Liên quan tới việc thu hồi đất tại khu ao Trưởng Tâu, xóm Lẻ xã Tân Triều, đầu giờ chiều ngày 1/8/2011, nhóm phóng viên báo đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều.
Trong buổi làm việc với nhóm phóng viên, ông Nguyễn Duy Tuấn đã yêu cầu PV xuất trình thẻ nhà báo. Khi PV xuất trình thẻ nhà báo, ông Tuấn lại yêu cầu có giấy giới thiệu của cơ quan cử tới không.
Phải mất rất nhiều thời gian về thủ tục hành chính, nhóm PV mới có thể được làm việc với ông “trời con” của xã Tân Triều.
Sau khi xuất trình toàn bộ giấy tờ, nhóm phóng viên đặt máy ghi âm và chụp ảnh để làm việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Tuấn đã phản ứng dữ dội và giơ tay che ông kính máy ảnh của phóng viên đang tác nghiệp. Tay vung lên, ông Tuấn còn nắn gân nhóm phóng viên: ‘Con tôi cũng làm báo chứ không chỉ các anh làm báo đâu nhé…”
Không dừng lại ở đó, ông Tuấn yêu cầu phóng viên tắt máy ghi âm và cấm chụp ảnh. Các anh (PV) muốn ghi âm và chụp ảnh phải xin phép tôi.
Cũng liên quan tới văn bản  do đích thân ông Nguyễn Duy Tuấn gửi các hộ dân xây dựng vi phạm tại khu lò gạch mà chỉ có chữ kí không có chức danh. Ông Nguyễn Duy Tuấn đã nói với PV đề nghị các anh đi thẳng vào việc chính. Ai chẳng có lúc sai, đúng là tôi có sơ suất trong văn bản gửi tới các hộ dân, tôi xin lỗi các đồng chí.
Khi PV hỏi  tiếp vì sao văn bản ông ký lại không có chức danh, Ông Nguyễn Duy Tuấn cho rằng đây là việc làm tắc trách của văn thư, chứ ông không hề liên quan. Cũng liên quan tới văn bản thiếu chức danh này, ông Tuấn cho rằng đã họp kiểm điểm cán bộ văn thư. Khi phóng viên đề nghị được xin biên bản họp để khiển trách văn thư, ông Nguyễn Duy Tuấn đã đứng phắt dậy chỉ tay thẳng vào mặt phóng viên mà nói: “Các anh chưa đủ tư cách chất vấn tôi…Các anh là nhà báo chứ không phải là công an hình sự mà cứ hỏi cặn kẽ…”
Cũng liên quan tới việc thu hồi đất tại khu ao Trưởng Tâu, khi phóng viên đề nghị được cung cấp hồ sơ về toàn bộ khu đất này, ông Tuấn thẳng thắn từ chối. “Các anh có thể chụp ảnh chứ chúng tôi không phô tô...”.
Tại Hiến pháp 1992 khẳng định: “Công dân có quyền được thông tin”. Để bảo đảm “quyền được biết” ấy của công dân, pháp luật trong lĩnh vực báo chí đã nêu rõ: Không một tổ chức, cá nhân nào được hạn chế, cản trở báo chí, nhà báo hoạt động. Các cơ quan tổ chức có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, giúp cho báo chí thông tin chính xác, kịp thời và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin của mình. Không ai được đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu; cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật…
Theo Hiến pháp năm 1992 thì pháp luật quy định từng chi tiết cụ thể như:
- Nhà báo được đến các cơ quan, tổ chức, thư viện, bảo tàng… để thu thập thông tin, tra cứu tài liệu, làm nghiệp vụ báo chí. Các cơ quan, tổ chức không được từ chối cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu nếu không thuộc bí mật nhà nước và bí mật đời tư của công dân.
- Nhà báo được thực hiện nghiệp vụ tại các đại hội, hội nghị và các buổi lễ, hoạt động lễ tân; được lấy tin, chụp ảnh, quay phim, ghi âm tại các phiên tòa xét xử công khai, được phỏng vấn các người liên quan.
- Khi liên hệ đến các cơ quan, tổ chức, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Nơi đó không được đòi hỏi thêm giấy tờ nào khác…
Dư luận đặt câu hỏi: “Vì sao đường đường là một Chủ tịch UBND xã ông Tuấn lại có thể ngang nhiên thách thức dư luận và có nhiều biểu hiện coi thường phóng viên khi tìm hiểu thông tin. Phải chăng,  nếu không có chuyện “khuất tất” trong việc thu hồi đất tại khu lò gạch và ao Trưởng Tâu thì ông Tuân làm gì phải “gân guốc” trên mức cần thiết với nhóm phóng viên.



Theo VTC New

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét