Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Vì sao khiếu kiện kéo dài

Vì sao khiếu kiện kéo dài ? & nbsp ;

Theo www.hanoimoi.com.vn - 1 năm trước
Dự án cải tạo, nâng cấp đường xã Tân Triều (Thanh Trì)
Vì sao khiếu kiện kéo dài? 
20/04/2010 08:00

(HNM) - Trong đơn gửi Báo Hànộimới, 30 hộ dân ở xóm Đỗi, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì phản ánh: "Chúng tôi rất vui mừng, ủng hộ dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường thôn Triều Khúc, đoạn từ UBND xã Tân Triều đến đường Chiến Thắng, thế nhưng việc đền bù, GPMB cho các hộ dân ở đây không hợp lý và không công bằng…".
(HNM) - Trong đơn gửi Báo Hànộimới, 30 hộ dân ở xóm Đỗi, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì phản ánh: "Chúng tôi rất vui mừng, ủng hộ dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường thôn Triều Khúc, đoạn từ UBND xã Tân Triều đến đường Chiến Thắng, thế nhưng việc đền bù, GPMB cho các hộ dân ở đây không hợp lý và không công bằng…". Ngày 27-5-2008, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2065 thu hồi 10.668m2 đất tại xã Tân Triều, giao cho UBND huyện Thanh Trì thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường Tân Triều. Sau quá trình điều tra, xác minh nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, UBND huyện Thanh Trì đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thành 3 đợt cho một số tập thể và 59 hộ dân đang sử dụng đất, tài sản nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng (GPMB), với tổng số tiền là 27,325 tỷ đồng. Có 22 hộ được bố trí 989,6m2 đất tái định cư (TĐC) và chủ đầu tư đã phối hợp với UBND xã Tân Triều tổ chức các đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 18/59 hộ không nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Duy Cảnh là một trong số các hộ dân phải GPMB cho rằng: Việc bồi thường, đền bù không công bằng, không hợp lý. Gia đình bà Ất thu hồi 30m2, nhà cấp 4 là đất lấn chiếm, được đền bù 40m2 đất TĐC. Trong khi cùng loại đất đó, 5 hộ gia đình khác bị thu hồi toàn bộ nhà đất, thì không có đất TĐC. Trường hợp gia đình bà Dung thu hồi 14m2, trong đó có 11,6m2 đất lấn chiếm được đền bù 263 triệu đồng; nhưng gia đình tôi bị thu hồi 23m2 chỉ được hỗ trợ 6,2 triệu đồng.
Vì sao khiếu kiện kéo dài? 
59 hộ dân nằm trong chỉ giới GPMB để mở rộng đường Triều Khúc.
Về vấn đề này, Ban bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện Thanh Trì lý giải: Việc bồi thường, hỗ trợ đền bù đều căn cứ vào xác nhận của UBND xã Tân Triều về nguồn gốc sử dụng đất và quy định tại Quyết định số 18 ngày 29-9-2008 của UBND TP Hà Nội. Theo đó, 6 hộ nêu trên đều là đất chuyên dùng, do UBND xã quản lý; có hộ đã mua đi, bán lại không qua chính quyền địa phương, khi sử dụng và xây dựng đã bị UBND xã xử lý vi phạm. Do vậy, các hộ không được bồi thường, hỗ trợ về đất, công trình, chỉ được hỗ trợ 10% chi phí di chuyển. Trường hợp các hộ không còn chỗ ở nào khác, thì được xem xét bố trí đất TĐC. Tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, duy nhất hộ bà Ất có đơn, có xác nhận không còn chỗ ở nào khác. Đối với trường hợp gia đình bà Dung, theo xác nhận của chính quyền địa phương, trong số 14m2 đất bị thu hồi, chỉ có 2,4m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 11,6m2 đất sử dụng trước ngày 15-10-1993, khi sử dụng không vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không có văn bản ngăn chặn, hiện đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, nên được bồi thường, hỗ trợ hơn 263 triệu đồng. Gia đình ông Cảnh bị thu hồi 15m2, có nguồn gốc là đất công do UBND xã quản lý và đã lấn chiếm xây dựng công trình trái phép, bị UBND xã xử lý vi phạm, bởi vậy không được bồi thường, hỗ trợ về đất, chỉ được hỗ trợ chi phí đầu tư tôn tạo là 50.000 đồng/m2 và được hỗ trợ 10% chi phí di chuyển công trình.
Để giải quyết thắc mắc của người dân, UBND huyện Thanh Trì đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Ban chỉ đạo GPMB thành phố xin ý kiến giải quyết đối với các trường hợp có khúc mắc. Cụ thể, với các hộ sử dụng đất công trước ngày 1-7-2004 đã bị UBND xã xử lý vi phạm, cho phép hỗ trợ 50% giá đất ở theo vị trí thửa đất và giá đất tại Quyết định 62. Đối với các hộ đã có nhà ở riêng biệt trong cùng thửa đất đứng tên một chủ sử dụng, nhưng chưa tách thửa được đứng tên, được áp dụng chính sách bồi thường hỗ trợ như một chủ sử dụng đất... Những trường hợp được bố trí đất TĐC, cho phép huyện Thanh Trì tổ chức bốc thăm vị trí ô đất trên giấy để khi có mặt bằng sẽ tiến hành giao đất ngoài thực địa. Sau khi đã bốc thăm và được áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư, hộ nào vẫn cố tình chây ỳ, không bàn giao mặt bằng sẽ bị cưỡng chế.
Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, Ban bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện Thanh Trì, UBND xã Tân Triều cần sớm tổ chức họp, giải đáp những thắc mắc của người dân, tránh những khiếu kiện không đáng có, kéo dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét