Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội: “Tiền hậu bất nhất trong việc thu hồi đất”!

Phóng sự điều tra   17/09/2011 11:01:00 PM
0         Cỡ chữ: |
Xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội: “Tiền hậu bất nhất trong việc thu hồi đất”!
Thu hồi đất của các hộ khai hoang giao tái định cư cho các hộ khai hoang. Cùng một nguồn gốc đất nhưng hộ bị thu hộ không. UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi đất nông nghiệp nhưng xã Tân Triều lại thu đất công. Với hàng loạt những sai phạm bị bỏ qua như vậy khiến dư luận hết sức bất bình..
> UBND xã Tân Triều làm sai chỉ đạo của cấp trên?


Chỗ thu hồi chỗ không!
Trong đơn kêu cứu của các hộ dân tại ao Trưởng Tâu cho biết, năm 1985, nhiều hộ dân đã ra khu ao Trưởng Tâu để khai hoang. Lâu ngày, toàn bộ khu đất này đã mọc lên những ngôi nhà và hình thành khu dân cư. Đặc biệt, trong số 43 hộ dân khai hoang sống tại khu ao Trưởng Tâu, lại có những ngồi nhà biệt thự uy nghi mới hoàn thiện mọc lên!


Khu đất mà xã Tân Triều thu hồi người dân đã sinh sống ổn định hàng chục năm trời.
Theo bà con cho biết, tại khu ao Trưởng Tâu, có đất của cả cán bộ xã Tân Triều và có cả em ruột một đồng chí lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì…Theo ghi nhận của PV tại khu ao Trưởng Tâu, khu đất này nằm sen kẽ lẫn với khu dân cư ổn định. Toàn bộ khu đất đã được bê tông hóa chạy xung quanh. Ngoài một số hộ dân xây nhà cấp 4, nhà hai tầng thì có vài căn biệt thự uy nghi được mọc lên trong thời gian UBND xã Tân Triều gửi quyết định thu hồi đất.
Để tìm hiểu rõ hơn về khu đất tại ao Trưởng Tâu, nhóm PV đã có buổi làm việc với đại diện của UBND xã Tân Triều gồm có ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều. Ông Bùi Văn Phúc, cán bộ địa chính và bà Nguyễn Thị Thu Hà, thanh tra xây dựng xã. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Tuấn cho biết: “Khu đất ao Trưởng Tâu có diện tích là 4.234m2, là đất công của UBND xã Tân Triều, thể hiện tại bản đồ hiện trạng năm 1994. Trước kia, ao Trưởng Tâu là nơi chứa nước cho việc phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
Cuối năm 2009, UBND huyện Thanh Trì đã quyết định thu hồi khu đất này để làm tái định cư cho những hộ dân tại đường Chiến Thắng. Ông Thắng nói, khu đất này có bản đồ và sổ mục kê hẳn hoi nhưng bây giờ chúng tôi không thể tập hợp hồ sơ đầy đủ, sẽ cung cấp sau…”.
Ông Tuấn cho biết thêm, hiện tại khu đất này có 31 hộ vi phạm, trong đó UBND xã đã gửi quyết định thu hồi 27 hộ. Ngoài ra, có 4 hộ dân do không có chỗ ở ổn định nên xã đang xem xét giải quyết. Khi được hỏi, trong 31 trường hợp khai hoang tại khu ao Trưởng Tâu vì sao chỉ thu hồi của 27 hộ còn những hộ khác lại được “ưu ái” không bị thu hồi.
Ông Tuấn vội phân trần, “UBND huyện Thanh Trì có quyết định thu hồi đất tại khu ao Trưởng Tâu để tái định cư cho những hộ dân ở đường Chiến Thắng. Sở dĩ  27 hộ dân nhận được quyết định thu hồi đất còn nhiều hộ khác không có quyết định thu hồi là vì dự án mới chỉ thu hồi tới đó. Những hộ dân không có quyết định thu hồi vì dự án chưa lấy tới….”
Xã Tân Triều có tiền hậu bất nhất?
43 hộ dân đang sinh sống ổn định hơn 20 năm nay trên chính mảnh đất họ tự khai hoang được tại khu ao Trưởng Tâu, xóm Lẻ, xã Tân Triều, Thanh Trì. Cuối năm 2009, UBND xã Tân Triều ra quyết định thu hồi khu đất để phục vụ cho công việc tái định cư cho các hộ dân tại đường Chiến Thắng. Điều đáng nói, trong số 43 hộ dân tại khu ao Trưởng Tâu chỉ có 27 hộ nhận quyết định thu hồi đất, những hộ còn lại không hiểu lý do gì lại được UBND xã “ưu ái” không thu hồi đất.
Cũng liên quan  tới việc thu hồi ao Trưởng Tâu để phục vụ cho việc tái định cư của các hộ dân ở đường Chiến Thắng.  Ngày 5/5/2011, UBND TP Hà Nội đã có QĐ số 2032/QĐ-UBND để thu hồi 2.744m² đất nông nghiệp tại xã Tân Triều, giao cho UBND huyện Thanh Trì để thực hiện việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở khu đất TĐC cấp cho các hộ dân.
Một điều dễ nhận thấy, ao Trưởng Tâu không phải là đất nông nghiệp mà theo QDD2032/QĐ-UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thu hồi. Việc UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thu hồi đất nông nghiệp nhưng không hiểu vì sao, lãnh đạo xã Tân Triều là lập tờ trình thu đất ao Trưởng Tâu. Phải chăng có chuyện mờ ám trong việc thu hồi đất.
Cùng một nguồn gốc đất, nhưng hộ bị thu hộ không khiến dư luận hết sức bất bình. Theo tài liệu mà PV điều tra thu thập được thì nhiều hộ dân không những được “đặc ân” không thu hồi đất mà còn xây nhà kiên cố, biệt thự và thậm chí được cấp sổ đỏ…  
Trong rất nhiều lần làm việc với đại diện UBND xã Tân Triều, nhóm PV yêu cầu được cung cấp thông tin của các hộ dân ở đường Chiến Thắng được tái định cư (TĐC) tại khu ao Trưởng Tâu, hồ sơ nguồn gốc đất ao Trưởng Tâu và danh sách đền bù hộ gia đình ông Triệu Đình Hậu, em trai một đồng chí lãnh đạo huyện Thanh Trì,  hồ sơ giao đất cho hộ ông Triệu Quang Nhị… Tuy nhiên, không một lần nào đại diện UBND xã Tân Triều cung cấp thông tin. Chủ tịch lẫn phó chủ tịch đều đùn đẩy cho cán bộ địa chính, cán bộ địa chính thì chốn chui chốn lủi…không cung cấp!
Trong buổi làm việc với nhóm PV, ông Triệu Đình Tâm, Phó Chủ tịch xã Tân Triều khẳng định khu đất ao Trưởng Tâu là đất công chứ không phải đất nông nghiệp.


Ao Trưởng Tâu đã hình thành khu dân cư của hai ba thế hệ.
Cùng thuộc một nguồn gốc đất tại ao Trưởng Tâu có tới 43 hộ nhưng chỉ có 23 hộ bị thu hồi, còn trên 10 hộ dân không bị thu hồi và thậm chí có hộ còn có sổ đỏ, xây nhà biệt thự. Đơn cử là trường hợp hộ ông Triệu Quang Nhị. Về trường hợp hộ gia đình ông Triệu Quang Nhị xây biệt thự trên đất công,  ông Tâm lý giải vào khoảng năm 1985-1986, ( 3 đời chủ tịch trước đã giao đất cho hộ gia đình ông Nhị thuê để ở).  Mảnh đất hộ ông Triệu Quang Nhị là đất công do xã quản lý nhưng do đời chủ tịch trước đã giao cho nên biết là sai nhưng chúng tôi không thể thu hồi vì vẫn phải tôn trọng” các đời chủ tịch trước để lại.
Để biện hộ cho sự yếu kém về quản lý đất đái của lãnh đạo xã Tân Triều, ông Tâm cho biết thêm không chỉ hộ gia đình ông Nhị và còn một số hộ thuộc đất khai hoang ở khu ao Trưởng Tâu còn được cấp sổ đỏ mà bản thân chúng tôi ở xã không hề biết( !?)
Ông Tâm cũng cho rằng để xảy ra tình trạng lộn xộn như hiện nay là do một phần yếu kém của cán bộ địa chính xã còn non yếu về nghiệp vụ.
Trả lời câu hỏi của PV liên quan tới 13 ao, chuôm  thuộc diện đất nông nghiệp với tổng diện tích lên tới trên 40 nghìn m2 nhưng hiện đã gần như không còn tồn tại. Theo ghi nhận của PV thì 13 ao chuôm này gần như đã được thay thế bằng nhà kiên cố, biệt thự, nhà hàng…
Ông Tâm cho biết thêm,  trong tổng số 13 ao mà PV yêu cầu cung cấp thông tin thì có một vài ao đã được Lãnh đạo UBND xã xin chuyển đổi làm khu vui chơi giải trí…số còn lại bản thân tôi không hề nắm được. Lý do mà ông Tâm đưa ra là ông là phó chủ tịch phụ trách văn hóa.
Khi PV yêu cầu được xem tờ trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng ở một số ao, chuôm thuộc diện đất nông nghiệp mà UBND xã Tân Triều quản lý thì ông Tâm cho rằng chưa nắm được vì lý không phụ trách mảng đất đai.
Chỉ với vài trường hợp như trên cũng đủ cho thấy những sai phạm về quản lý đất đai là rất rõ ràng nhưng thật lạ là chính quyền xã Tân Triều, huyện Thanh Trì  lại làm ngơ, không xử lý những vi phạm đó. Thậm chí lãnh đạo xã còn thản nhiên thừa nhận sự yếu kém của mình?!
Chẳng lẽ chính quyền xã khóa trước làm sai thì khóa này mặc kệ những cái sai đó tiếp tục tồn tại? Trách nhiệm của chính quyền ở đâu mà ông “quan xã” này lại trả lời vô trách nhiệm như vậy?
Trong quá trình tác nghiệp, PV còn phát hiện rất nhiều sai phạm mà UBND xã Tân Triều “ỉm đi”, tạp chí Môi trường& Sức khỏe sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét