- Về
nguyên tắc, quyết định cấp sổ đỏ là một quyết định hành chính nên sau
khi ban hành, quyết định này có thể bị khiếu nại. Cơ quan ban hành phải
thu hồi quyết định nếu quá trình giải quyết khiếu nại phát hiện ra quyết
định đó có sai sót, kể cả trường hợp sai sót được phát hiện sau khi ra
quyết định.
Tại
Điều 25, Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, thì khi cơ quan chức năng, cơ quan cấp sổ đỏ hoặc công dân phát
hiện ra giấy chứng nhận đã bị cấp sai thì cơ quan cấp sổ đỏ đều phải có
trách nhiệm kiểm tra, nếu kết luận hoặc phản ánh đó là đúng thì phải thu
hồi giấy chứng nhận đã cấp. Hồ
sơ cấp sổ đỏ có bản hợp đồng trái pháp luật thì việc cấp sổ đỏ là sai,
chỉ có điều là sau khi cấp sổ đỏ thì sai sót này mới được phát hiện.
Khoản 3, Điều 25, Nghị định 88/2009/NĐ-CP cũng quy định, trường hợp cấp
sổ đỏ sai thì cơ quan cấp sổ đỏ đó phải thu hồi mà không cần đến quyết
định của Tòa án. Theo Điều 42, Nghị định 181/2004/NĐ-CP thì chỉ đợi
quyết định của Tòa mới thu hồi sổ đỏ trong những trường hợp cấp sổ đỏ
cho người sử dụng đất ổn định được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.
Vì thế, việc UBND huyện yêu ra điều kiện như trên là không đúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét